ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
ภาระงานในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
รวมทั้งหมด 37 ชั่วโมง/สัปดาห์ มีรายละเอียด ดังนี้
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 17 ชั่วโมง /สัปดาห์ ดังนี้
- รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชั่วโมง /สัปดาห์
- กิจกรรมเนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมชุมนุมวิชาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) จำนวน 1ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานที่ปรึกษา งานดูแลนักเรียน งานโฮมรูม เวรประจำวัน จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 10 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รองหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ฯ จำนวน 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานธนาคารโรงเรียน จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมชั่วโมงภาระงานทั้งหมด 37 ชั่วโมง/สัปดาห์
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 (คาดการณ์)
รวมทั้งหมด 37 ชั่วโมง /สัปดาห์ มีรายละเอียด ดังนี้
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวมจำนวน 17 ชั่วโมง /สัปดาห์ ดังนี้
- รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมเนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมชุมนุมวิชาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- การมีส่วนร่วมในชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) จำนวน 1ชั่วโมง/สัปดาห์
- การจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานที่ปรึกษา งานดูแลนักเรียน งานโฮมรูม เวรประจำวัน จำนวน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 10 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รองหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ฯ จำนวน 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
- งานธนาคารโรงเรียน จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
- กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
รวมชั่วโมงภาระงานทั้งหมด 37 ชั่วโมง /สัปดาห์
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การริเริ่ม พัฒนาและคิดค้น ปรับเปลี่ยน การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนที่ 3 ร่างกายมนุษย์ เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เรื่องระบบสืบพันธุ์ ยังไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเกิดจากยังขาดสื่อประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย และเนื้อหา เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ เป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างยากทำให้ผู้เรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและไม่เข้าใจบทเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ ข้าพเจ้าจึงได้จัดทำข้อตกลงในการพัฒนางานประเด็นท้าท้าย คือ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ด้วยรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถค้นพบความรู้หรือเชื่อมโยงความรู้ที่มีอยู่เดิม หาแนวทางแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเองแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและก่อให้เกิดบรรยากาศการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผู้เรียนได้ช่วยเหลือร่วมมือซึ่งกันและกัน โดยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เช่น การทำกิจกรรมกลุ่ม การสอบถาม พูดคุย เพราะการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นจะช่วยให้ผู้เรียนได้รับข้อมูลเข้ามามากมาย ทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนขยายขอบเขตออกไปอย่างกว้างขวาง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 วิเคราะห์มาตรฐานการเรียน และตัวชี้วัด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2560) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม
2.2 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ระบบสืบพันธุ์
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องระบบสืบพันธุ์ โดยมีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
การจัดการเรียนรู้เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ด้วยรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้